Posted November 22, 2018
Inna Carol L.
Zambrona, Yes The Best Boracay NEWS DEPARTMENT
Dahil sa paulit-ulit na reklamo na natatanggap mula sa
mga commuters, naglabas ngayon ang Malay Tranportation and Regulation Office ng
Tricycle and E-trike complaint hotline.
Sa panayam kay Senior Land Transportation Officer Cesar
Oczon, ang utos ay nagmula kay Acting Mayor Abram Sualog dahil sa pagpili umano
ng pasasakayin na pasahero ng ilang mga drivers sa isla ng Boracay.
Base kasi sa mga complaint record nilang natanggap mula
sa mga pasahero, noong sarado pa ang isla, ang mga tricycle drivers ang
lumalapit para mag-alok ng sakay pero ng simulang magbukas ito ay bumalik ulit sa
dating gawi ang mga drivers.
Ang karamihan sa reklamo ay mas inuuna ang mga foreign
tourist kesa mga residente at manggagawa.
Ayon kay Oczon, naalarma si Sualog at upang mas
maaksyunan at madaling mahuli itong mga pasaway na drivers, minadali nila ang
paggawa ng LGU Malay Transportation Assistance FB Page at Hotline na
0999-946-7551 upang dito na nila ipadala ang kanilang mga reklamo.
Aniya, kung sino man ang mahuhuli at mapatunayang hindi
nagpapasakay ng pasahero papatawan ito ng penalidad na nagkakahalaga ng P2,
500.
Inabisuhan naman nito ang mga magpo-post sa Assistance
Page na maging responsible at makipagtulungan upang masawati ang ganitong
pag-uugali.
Kaugnay nito, inimbitahan ni Oczon ang mga drivers na
dumalo sa gaganaping Driver Operators Seminar for LGU Accreditation sa susunod
na Linggo, Novermber 28-29, 2018 para maayos ang sistema sa pagserbisyo sa mga
pasahero.