YES THE BEST 911 BORACAY

Saturday, September 29, 2012

Mga establishimiyento sa Boracay na walang ibinibigay na resibo, marami pa rin

Aminado ang Bureau of Internal Revenue (BIR) Aklan na hanggang sa ngayon ay patuloy at marami pa rin silang natatanggap na mga reklamo mula sa mga consumer at turista sa Boracay na may mga establishimiyento parin ditong hindi nag-iisyu ng resibo.

Sa isang eksklusibong panayam kay Aklan Revenue District Officer Ricardo Osorio, sinabi nitong kabila umano ng ginagawa nilang kampiya para mabawasan na ang mga reklamo upang sa bawat transaksiyon at pagbili ng mga costumer ay mag-isyu ng resibo ang mga establishimiyento ay may mga nakakalusot pa rin.

Gayon pa man, sinabi ni Osorio na patuloy ang surveillance na ginagawa nila sa mga establishento sa isla at papanagutin ng ahensya ang hindi nagbabayad ng tamang buwis.

Ipinunto rin ni Osorio, na hindi lamang sa tanggapan nila dito sa Aklan nakakarating ang mga reklamo, kundi direkta itong ipinapaabot sa tanggapan mismo ng kumisyon o National Office ng mga bisita sa isla.

Naniniwala ito na doon mismo inirereklamo ang mga establishmento dahil ang mga turista sa Boracay ay hindi lang naman mga taga-ibang bansa kundi may nagmumula din sa ibang lugar sa Pilipinas, lalo na sa Maynila.

Kaya pinaalalahanan nito ang mga stakeholder sa isla na magbayad ng tamang buwis at mag-isyu ng resibo sa bawat transaction o may bibili. | ecm 092012

No comments:

Post a Comment