Kung sawa na sa paulit-ulit na kakareklamo sa BLTMPC dahil sa serbisyo ng mga tricycle sa Boracay.
Payo naman ngayon ng transportation office ng Malay sa publiko.
Maaari ding mag-paabot ng hinanaing o reklamo sa tanggapan ng Island Administrator at sa opisina mismo ng Municipal Transportation Office o MTO ayon kay Transportation Officer Cezar Oczon.
Sapagkat ang LGU Malay sa paraan ng dalawang opisina na nabanggit ay bukas umano para tumanggap ng katulad na mga problema o suplong na siyang ilalatag naman umano nila sa punong ehikutibo para ma-aksiyunan.
Ani ni Oczon, maaari umanong padalhan ng sulat ng punong ehekutibo ang Boracay Land Transport and Multi-Purpose Cooperative o BLTMPC para mabigyan nito ng disiplina ang mga tricycle driver na ini-rereklamo.
Maaari din umanong abisuhan ng alkalde ang mga MAP sa Boracay upang hulihin ang mga driver na namimili ng pasahero at gumagawa ng iba pang paglabag laban sa publiko na nanga-ngailangan ng kanilang serbisyo.
Samantala, sa kabila ng sitwasyon lalo na sa kakulangan ng tricycle sa Boracay, nanindigan si Oczon na wala pa ring plano ang LGU na kanselahin ang color coding scheme na pinapatupad dito, gayong malapit nalang aniyang dumating ang mga e-trike na idadagdag sa mga unit dito.
Sapagkat sigurado umanong bibigat na naman ang trapiko sa isla sakaling payagan nilang makapagbiyahe lahat ng tricycle mayroon sa isla.
No comments:
Post a Comment