Pages

Thursday, January 10, 2013

Kanais-nais na serbisyo at pasilidad para sa mga turista ng Boracay, nais ng DoT


“Serbisyong kanais-nais sa mga turista, kapalit ng kanilang ginastos sa pagpunta sa Boracay”.

Ito ang nais mangyari sana ni Department of Tourism (DoT).

Ito din ang laman ng pahayag ni DoT Boracay Officer In-charge Tim Ticar sa katanungan kung bakit hinahayaan pa ring bumiyahe ang mga tricycle sa Boracay na halos sira-sira na ang sahig at upuan.

Paliwanag nito, ang pag-inspeksiyon sa mga tricycle na ito ay hindi na bahagi ng trabaho nila sa DoT.

Sa halip ay trabaho umano ito ng Transportation Department ng lokal na pamahalaan ng Malay na siyang nagbibigay naman ng prangkisa sa mga sasakyang ito.

Aminado din si Ticar na mayroon talagang tricycle na hindi na kanais-nais sa mga mata ng turista pero pinapahintulutan pa ring pumasada.

Ito ay dahil minsan ay butas na ang bangko ng tricycle na kapag inupuan ay nababasa na ang pasahero at minsan ay mga tarpaulin na ang balot ng upuan.

Anya, ang katulad na sitwasyon umanong ito ay hindi na pasado sa international standards.

Bunsod nito, itinuturing nitong isa ito sa mga problema sa Boracay.

Kung titingnan umano, kasama sa pagbibenta sa pangalan ng Boracay at binibili o binabayaran ng mga turista ay ang maaayos na pasilidad at serbisyo.

Kaya kailangang maibigay din umano sa mga ito. #ecm012013

No comments:

Post a Comment